วันเสาร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2560

พยัญชนะหรรษา

รู้หรือไม่...อักษรไทยเกิดได้อย่างไร

ประวัติอักษรไทย


              พ่อขุนรามคำแหงมหาราชทรงคิดประดิษฐ์อักษรไทยขึ้น เมื่อ  พ.ศ.๑๘๒๖ โดยดัดแปลงมาจากอักษรไทยเดิมและอักษรขอมหวัด อักษรที่พ่อขุนรามคำแหงมหาราชทรงคิดขึ้นนั้นมีลักษณะแตกต่างจากอักษรปัจจุบันอยู่บ้าง  ต่อมาสมัยพระมหาธรรมราชาลิไททรงเปลี่ยนแปลงอักษร ในบางประการแต่ยังคงลักษณะใกล้เคียง  แบบตัวอักษรที่พ่อขุนรามคำแหงมหาราชทรงวางไว้ ครั้งถึงสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราชได้ทรงปฏิรูป  การเขียนอักษรหลายอย่าง  เช่น  มีการใช้ไม้ทันอากาศแทนการเขียนอักษรซ้อน  มีการเพิ่มอักษรใหม่บางตัว  เป็นต้น  แต่ก็ไม่ทำให้อักษรไทยเปลี่ยนแปลงไปมากนัก ล่วงมาถึงสมัยรัชกาลที่ ๑ ก็ยังคงใช้ตัวอักษรเหมือนสมัยสมเด็จพระนารายณ์-มหาราชแต่เพิ่มเครื่องหมายวรรณยุกต์ครบทั้ง    รูป ตัวอักษรไทยสมัยรัชกาลที่๑  เป็นแบบอย่างการเขียนตัวอักษรเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน  ต่อมาสมัยหลัง ๆ  ได้มีผู้คิดลักษณะอักษรและวิธีเขียนตัวอักษรแบบใหม่ ๆ อีกหลายวิธี แต่ไม่ได้รับความนิยม การที่แต่ละยุคแต่ละสมัย ได้พยายามปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตัวอักษรก็เพื่อความสะดวกในการเขียน  ปัจจุบันการเขียนหนังสือไทยจะต้องเป็นไปตามระเบียบการใช้ตัวสะกด
ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถานซึ่งอาจมีการแก้ไขปรับปรุงในการพิมพ์แต่ละครั้ง
        
          เรารู้หรือไม่ว่าภาษาไทยนั้นมีพยัญชนะจำนวนกี่ตัว...แล้วเสียงของพยัญชนะหล่ะจะมีจำนวนเหมือนเท่ากันกับรูปหรือไม่   เรามาทำความรู้จักกันนะคะ


พยัญชนะไทยในปัจจุบันมี ๔๔ ตัว แต่ ใช้เพียง ๔๒ ตัว โดยมีพยัญชนะที่ไม่ได้ใช้ตั้งแต่ ปี พ..๒๔๔๕  อยู่ ๒ ตัว ได้แก่ ฃ ฅ (กรมวิชาการ, ๒๕๔๕ : ๖๙) พยัญชนะไทย มี ๒๑ เสียง ๔๔ รูป  ดังนี้
เมื่อรู้อย่างนี้เเล้วเราสามารถตอบได้เลยว่าพยัญชนะไทยนั้นมีทั้งหมด 44รูป  21 เสียงนั้นเองค่ะ

8 ความคิดเห็น:

  1. ดีมากเลยค่ะ ได้ทราบประวัติเกี่ยวกับภาษาไทยด้วย

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณสำหรับเนื้อหาสาระดีๆ

    ตอบลบ
  3. มีประโยชน์มากๆค่ะ

    ตอบลบ
  4. ได้ความรู้มากเลยค่ะ

    ตอบลบ
  5. รู้เรื่องชัดเจนค่ะ

    ตอบลบ
  6. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  7. มีความเข้าใจมากขึ้นค่ะ ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ